Sáng kiến kinh nghiệm để... cất trong tủ

Thứ sáu, 16/10/2015 11:38

(Cadn.com.vn) - Cứ đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, những ngày đầu năm học, mặc dù bận rộn song rất nhiều giáo viên ở tất cả vùng miền đất nước lại tất bật với việc soạn thiết kế bài giảng E-learning (là sản phẩm được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng (authoring tools), có khả năng tích hợp đa phương tiện (multimedia) gồm phim (video), hình ảnh, đồ họa, hoạt hình, âm thanh...) làm sáng kiến kinh nghiệm để dự thi giáo viên giỏi, Chiến sĩ thi đua. Một trường thường có trên chục giáo viên dự thi nên có ngần ấy giáo án E-learning, sáng kiến kinh nghiệm. 

Song điều mà người viết bài này và cũng là một thầy giáo đã từng có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, từng là Chiến sĩ thi đua muốn nói rằng, tất cả giáo án E-learning, sáng kiến kinh nghiệm khi có giải, được xếp loại đều “được” bỏ vào tủ của trường, của phòng, cả của sở để... cất, chứ chẳng để mà áp dụng.

Việc không áp dụng có nhiều lý do. Vấn đề này xin để các cấp chủ quản của ngành GD-ĐT trả lời. Còn ở đây, người viết thấy việc làm này vô cùng lãng phí. Bởi lẽ, để viết một sáng kiến kinh nghiệm hoặc để làm được giáo án E-learning đạt giải, dẫu giải thấp nhất là loại C – loại đạt yêu cầu, thì giáo viên phải đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Đó là chưa kể việc tốn thời gian, công sức để chấm, tốn tiền thưởng của trường, của ngành cho các sáng kiến, bài giảng E-learning đạt giải. Trong khi, bài giảng đoạt giải thì không được đem ra vận dụng ngay cho chính đồng nghiệp của trường mình chứ nói chi là trường bạn, phổ biến trong ngành.

Còn đối với học sinh, việc xem và học bài giảng E-learning trên mạng internet là điều không tưởng. Bởi lẽ, đâu phải các bài giảng E-learning đều được tải lên mạng, kể cả mạng trường, mạng ngành. Thứ nữa, các em thấy không cần thiết vì ở trường, ở lớp giáo viên dạy trực tiếp, quản lí các em sít sao mà các em lại không học huống gì các em tự tìm trên mạng mà học. Cho nên, bài giảng E-Learning chỉ có người thực hiện và người chấm biết mà thôi, cơ hội vận dụng là không thực tế.

Thiết nghĩ, ngành chủ quản cần xem lại việc viết sáng kiến kinh nghiệm, làm giáo án E-learning như thế nào để phát huy hiệu quả giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, chứ  làm mà không áp dụng, không triển khai như hiện nay thì làm để làm gì, khổ cho người làm, lại lãng phí quá!

Nguyễn Văn Tú